Những vấn đề hư hỏng thường gặp với hệ thống két nước ô tô, cách xử lý hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Két nước làm mát ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của xe. Trong quá trình xe vận hành, nhiệt lượng sản sinh ra sẽ được chuyển hướng và sau đó nhanh chóng loại bỏ khỏi động cơ nhờ vào sự hoạt động của bộ tản nhiệt của xe. Lỗi két nước có thể gây ra những lỗi nghiêm trọng đối với xe ô tô.

1. Cấu tạo của két nước ô tô

Két nước ô tô được cấu tạo từ các bộ phận như sau:

ket nuoc o to
  • Két nước: được cấu tạo từ nhiều ống nhỏ và được xếp xen kẽ với các lá nhôm mỏng để giúp tản nhiệt nhanh chóng và tốt hơn. Két nước còn là nơi chứa nước làm mát và đẩy nhiệt nóng từ nước ra ngoài không khí và cung cấp nước mát cho động cơ.
  • Bình nước phụ: Đây là nơi chứa nước làm mát cho hệ thống làm mát của xe. Bình nước phụ thường được làm bằng nhựa và có dung tích phù hợp với yêu cầu của động cơ và hệ thống làm mát.
  • Nắp két nước: Két nước được đậy bằng một nắp kín để ngăn nước thoát ra ngoài và đảm bảo áp suất phù hợp trong két nước.
  • Ống nối: Két nước được kết nối với hệ thống làm mát của xe thông qua các ống nối để nước có thể tuần hoàn trong hệ thống.
  • Van điều khiển: Có một van điều khiển hoặc bộ van để điều chỉnh dòng chảy và áp suất của nước làm mát trong hệ thống.
  • Cảm biến nhiệt độ: Một cảm biến nhiệt độ có thể được gắn vào két nước để theo dõi nhiệt độ và điều chỉnh hoạt động của hệ thống làm mát.
  • Quạt làm mát: có thể được sử dụng để tăng cường luồng không khí qua két nước và tản nhiệt nhanh chóng.
  • Các ống nước: được sử dụng để nối két nước với các bộ phận khác trong hệ thống làm mát.
4 7

2. Những hư hỏng két nước ô tô thường gặp

Két nước nhanh hết nước làm mát

Nguyên nhân khiến két nước nhanh hết nước làm mát có thể do:

  • Rò rỉ nước làm mát ở két nước: Rò rỉ trên két nước hoặc các ống nước có thể dẫn đến mất nước làm mát nhanh chóng.
  • Rò rỉ nước làm mát ở ống nước: Ống nước bị rò rỉ do hỏng, bị mòn hoặc khớp nối với ống khác bị sai lệch, gây mất nước làm mát.
  • Rò rỉ bộ phận khác trong hệ thống làm mát: Các bộ phận khác như bộ nhiệt, bình chứa dự phòng hoặc ống nối có thể gặp phải rò rỉ, dẫn đến mất nước.
lỗi két nước ô tô
lỗi két nước ô tô

Các dấu hiệu hao hụt nước làm mát nhanh như:

  • Thường xuyên phải bổ sung nước làm mát: Nếu bạn phải thường xuyên kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho két nước ô tô, điều này cho thấy két nước đang gặp vấn đề.
  • Nhiệt độ động cơ tăng cao: Mất nước làm mát gây quá nhiệt độ động cơ, khi nhiệt độ báo động trên bảng đồng hồ tăng cao.
  • Hiệu suất giảm: Mất nước làm mát có thể làm giảm hiệu suất động cơ, gây tốn nhiều nhiên liệu hoặc giảm công suất của ô tô.
  • Két nước làm mát ô tô hay còn có tên gọi khác là bộ tản nhiệt. Đây là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ xe ô tô. Két nước được cấu tạo thiết kế từ một dãy ống nước nhỏ có vai trò dẫn nước làm mát, tản nhiệt. Các ống nước nhỏ này được làm bằng lá kim loại và đồng thau dát siêu mỏng, đan xen với nhau và có khả năng tản nhiệt cao.
gif lien he 1

Két nước ô tô bị tắc nghẽn

Nguyên nhân khiến két nước bị tắc nghẽn:

  • Bụi và bẩn trong môi trường: Nước làm mát có thể nhiễm bẩn do tiếp xúc với bụi, cặn bã hoặc các hạt nhỏ từ môi trường xung quanh xe gây tắc nghẽn két nước.
  • Tích tụ nhiều cặn: Trong quá trình hoạt động, nước làm mát có thể hấp thụ các chất cặn từ động cơ, như cặn gỉ, cặn muối và chất cháy còn sót lại.
  • Do sự phân hủy chất bảo vệ: Chất bảo vệ nước làm mát, như chất chống đông, có thể phân hủy theo thời gian, gây nhiễm bẩn nước làm mát.
ket nuoc o to 2

Dấu hiệu nhận biết nước làm mát nhiễm bẩn:

  • Nước làm mát đổi màu sắc: Nước làm mát nhiễm bẩn thường có màu đục, có thể xuất hiện các hạt nhỏ hoặc cặn bẩn.
  • Có mùi khó chịu: Nước làm mát nhiễm bẩn có thể tạo ra mùi khó chịu, hôi.
  • Động cơ nhanh nóng: Khi nước làm mát nhiễm bẩn, khả năng làm mát bị giảm, dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng lên nhanh chóng.
Hotline hut cong 8

3. Cách kiểm tra và bảo dưỡng két nước ô tô

  • Kiểm tra mức nước làm mát: luôn kiểm tra định kỳ mức nước làm mát trong két nước là một việc làm quan trọng để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động ổn định. Hãy tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách kiểm tra mức nước và đảm bảo nó ở mức đủ.
  • Kiểm tra rò rỉ và hỏng hóc: Thực hiện kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm các rò rỉ và hư hỏng trên két nước ô tô. Kiểm tra vết ẩm ướt hoặc dấu vết nước dưới gầm xe. Nếu phát hiện rò rỉ hoặc hư hỏng, hãy tiến hành sửa chữa hoặc thay thế két nước.
  • Rửa két nước: Thực hiện việc vệ sinh, rửa két nước định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, cặn và chất cặn bên trong.
ket nuoc o to 3

Sử dụng nước sạch và chất tẩy rửa không ăn mòn để rửa sạch két nước. Đảm bảo rửa két nước một cách cẩn thận để tránh gây hỏng hoặc làm rò rỉ két nước.

  • Kiểm tra và vệ sinh các bộ phận khác liên quan khác: Kiểm tra và vệ sinh các bộ phận khác trong hệ thống làm mát, bao gồm: bơm nước, quạt làm mát và ống nước. Loại bỏ cặn bẩn, bụi và cặn trong các linh kiện để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả.
  • Tuân thủ lịch trình bảo dưỡng: Thực hiện bảo dưỡng các bộ phận của xe định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp duy trì hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống làm mát trong suốt tuổi thọ của xe.
1 1

Trên đây là những vấn đề sự cố thường gặp ở két nước làm mát ô tô. Đối với một số lỗi hỏng bạn hoàn toàn có thể tự mình khắc phục nhưng cũng có những vấn đề bạn nên tìm tới sự hỗ trợ của Thợ Chuyên Nghiệp 24H

Nhận bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa các lỗi hư hỏng về két nước ô tô tận nơi, trong thời gian nhanh chóng cho khách hàng. Thay nước làm mát chính hãng, định kỳ cho các dòng xe ô tô khác nhau. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ

THỢ CHUYÊN NGHIỆP 24H

  • Địa Chỉ:

– Cơ sở 1: 36 Bùi Viện, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

– Cơ sở 2: Số 65 Thanh Bình Tổ 10, Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!