Ô tô bỏ máy: Tìm hiểu các triệu chứng và cách khắc phục hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Hiện tượng ô tô bỏ máy sẽ gây ra rung giật ở tay lái, làm cho người điều khiển cảm thấy khó khăn, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi chạy xe trên đường. Cùng tìm hiểu chi tiết về các triệu chứng và cách khắc phục hiện tượng này qua phần chia sẻ từ Thợ Chuyên Nghiệp 24H sau đây.

1. Thế nào là ô tô bỏ máy?

Ô tô bỏ máy là hiện tượng một hoặc một số xylanh không hoạt động khiến chiếc xe bị rung giật. Lỗi này thường xuất hiện khi 1 trong 3 thành phần: nhiên liệu, không khí, hay tia lửa điện không hoạt động đúng tiêu chuẩn.

o to bo may

Toàn bộ quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí cần phải được diễn ra một cách chính xác. Chỉ cần một sai lệch nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của động cơ.

Khi xe ô tô xuất hiện tình trạng bỏ máy, hiệu suất làm việc của động cơ sẽ giảm sút trông thấy, cùng với đó là hiện tượng rung giật ở tay lái. Điều này khiến người lái khó kiểm soát chiếc xe của mình hơn trong những tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, việc công suất bị giảm sút có thể làm các bộ phận khác của động cơ nhanh bị mài mòn không so với bình thường.

HL 2 7

2. Triệu chứng xe ô tô bỏ máy

Xác định rõ các triệu chứng xe ô tô bỏ máy sẽ giúp người điều khiển xe kịp thời khắc phục sự cố:

Xe bị ồn và phát ra tiếng động lạ

Khi ô tô xuất hiện tình trạng bỏ máy, động cơ sẽ hoạt động ồn hơn so với bình thường như:

  • Có những tiếng gõ như tiếng búa gõ khi khởi động xe hoặc tăng tốc: Nguyên nhân có thể là do hệ thống đánh lửa đang gặp vấn đề.
  • Có tiếng nổ lốp bốp: Nguyên nhân có thể là do nhiên liệu không được đốt cháy hết.
  • Tiếng rít trên mui xe: Đây là dấu hiệu của sự rò rỉ chân không tại đường ống nạp. Là một trong số những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.
o to bo may 1

Khói xe có màu lạ

Ô tô bỏ máy có thể là do nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ theo đường khí xả để thoát ra ngoài. Vậy nên, khí thải sẽ có màu lạ hơn bình thường. Đối với xe máy dầu thì khói xe sẽ là màu xe, còn đối với xe máy xăng thì khói xe thường là màu đen.

HL 1 3

Xe có mùi xăng sống

Dấu hiệu phổ biến nhất khi ô tô bị bỏ máy đó là có mùi xăng sống. Bởi khi xe bỏ máy, nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ đi theo van xả để thoát ra ngoài nên thường sẽ nặc mùi xăng sống. Một số trường hợp khác, mùi xăng sống còn đi kèm với cả mùi nước làm mát hay dầu động cơ.

Xe bị hụt ga, tăng tốc yếu

Khi xe ô tô bỏ máy, xe có thể sẽ xuất hiện một số tình trạng như: tăng tốc yếu, hụt hơi, xe bị rung giật… Nguyên nhân là do một hoặc một số xylanh không hoạt động, nên động cơ hoạt động thiếu ổn định, xe bị hao hụt công suất, khả năng tăng tốc kém, khí tăng tốc xe có cảm giác bị hụt hơi và rung giật mạnh.

o to bo may 2

Đèn Check Engine báo sáng

Mỗi vấn đề liên quan tới động cơ đều sẽ khiến đèn Check Engine báo sáng để cảnh báo tới người dùng. Để biết được chính xác nguyên nhân đến từ đâu, bạn nên liên hệ thợ sửa chữa để được kiểm tra chi tiết tình trạng của xe.

3 8

3. Nguyên nhân dẫn đến xe ô tô bỏ máy

Hệ thống cấp nhiên liệu bị lỗi

Kim phun xăng/dầu có thể bị tắc nghẽn do sử dụng lâu ngày không được vệ sinh. Từ đó nhiên liệu cung cấp đến buồng đốt không đủ nên xylanh không thể hoạt động do không có sự chênh lệch áp suất khí.

Áp suất cuối kỳ nén không đủ

Áp suất cuối kỳ nén không đủ có thể là do các nguyên nhân sau:

o to bo may 3
  • Xupap hở: Xupap khi bị mòn sẽ làm van hở, từ đó áp suất không đạt đủ thông số tiêu chuẩn. Thông thường thì xupap van sẽ sẽ nhanh mòn hơn xupap van hút, bởi nó làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao hơn.
  • Mòn xéc măng: Xéc măng mòn sẽ làm khe hở giữa pittong và xylanh động cơ lớn hơn, từ đó áp suất không đạt đủ mức cần thiết.
  • Gioăng mặt máy bị cháy: Gioăng mặt máy bị cháy cũng sẽ khiến áp suất cuối kỳ nén không đủ.
  • Mấu cam bị hỏng: Mấu cam đảm nhận nhiệm vụ điều khiển xupap để đóng/mở van xả và van hút. Nếu như mấu cam hỏng, góc đóng/mở xupap sẽ bị lệch dẫn tới áp suất cuối kỳ nén thiếu hụt.

Hệ thống đánh lửa bị lỗi

Hệ thống đánh lửa gặp lỗi có thể là do các nguyên nhân sau:

o to bo may 4
  • Bugi bị lỗi: Bugi hư hỏng, bụi bẩn bám hay bị mòn khe hở lớn… sẽ khiến khả năng đánh lửa kém đi, hoặc không thể đánh lửa. Khi bugi không thể phóng điện và đánh lửa thì nhiên liệu bên trong buồng đốt không được đốt cháy. Vậy nên sẽ xuất hiện tình trạng xe ô tô bỏ máy.
  • Dây cao áp bugi bị hỏng: Dây cao áp bugi hư hỏng hoặc bị rò rỉ điện ra ngoài cũng là một trong số những nguyên nhân khiến bugi mất điện. Vậy nên hỗn hợp hòa khí không thể được đốt cháy và sinh ra áp suất cho xylanh hoạt động.
  • Cuộn dây bên trong hệ thống đánh lửa bị lỗi: Cuộn dây bên trong của hệ thống đánh lửa gặp lỗi cũng sẽ khiến bugi mất điện và không thể đánh lửa.
  • Hỏng cuộn đánh lửa: Tất cả các động cơ đốt trong đều cần cuộn dây đánh lửa để cung cấp tia lửa đến đến bugi. Chi tiết này sẽ được gắn ở cuối dây bugi. Khi cuộn đánh lửa gặp vấn đề, động cơ sẽ đánh lửa sai và kèm theo đó là âm thanh chết máy hoặc cháy ngược.
1 2

Thợ Chuyên Nghiệp 24H nhận kiểm tra và khắc phục tình trạng xe ô tô bỏ máy tận nơi trong thời gian nhanh chóng cho các chủ xe. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, đi cùng đó là các trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ việc sửa chữa được hiệu quả nhất. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

THỢ CHUYÊN NGHIỆP 24H

  • Địa Chỉ:

– Cơ sở 1: 36 Bùi Viện, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

– Cơ sở 2: Số 65 Thanh Bình Tổ 10, Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0376.639.181
error: Content is protected !!