Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với những tình trạng như: chết bugi, bugi ngập nước, thấy bugi xe máy… Điều đó cho thấy tầm quan trọng của linh kiện này trong xe máy. Sau đây https://thochuyennghiep24h.vn sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và đầy đủ về bugi xe máy đến bạn đọc.
1. Thế Nào Là Bugi Xe Máy?
Bugi xe máy là bộ phận rất quen thuộc và quan trọng hàng đầu trên xe máy. Bộ phận này có nhiệm vụ chính là phát sinh được ra tia lửa điện giữa hai điện cực để châm cháy hỗn hợp xăng không khí bên trong buồng đốt. Từ đó quyết định xe có thể khởi động cũng như vận hành ổn định hay không.
Vậy, bugi được đặt ở đâu trên xe máy? Thông thường, trên hầu hết các dòng xe máy, bugi được lắp đặt dưới gầm xe hoặc giữa 2 yếm trước. Trên xe máy số, vị trí bugi thường được đặt ở một vị trí dễ nhìn thấy và thực hiện tháo lắp dễ dàng hơn so với các dòng xe ga.
2. Cấu Tạo Của Bugi Xe Máy
Bugi xe máy có cấu tạo bao gồm 3 thành phần chính:
- Điện cực: là vị trí tạo ra tia lửa điện. Để giúp Bugi có thể hoạt động ổn định trong mọi điều kiện, kể cả những điều kiện khắc nghiệt nhất thì nhà sản xuất thường dùng các vật liệu hợp kim có độ bền cơ học cao, khả năng chống ăn mòn cực tốt như: Niken, Crom, Silicon, Mangan.
- Vỏ cách điện: đây là lớp vỏ được làm từ gốm Oxit nhôm (Al2O3) có nhiệm vụ đảm bảo dòng điện cao áp không bị rò rỉ ra bên ngoài. Từ đó đảm bảo tính an toàn khi xe vận hành.
- Dung tích khoảng trống: đây là khoảng không gian giữa 2 điện cực. Nếu khoảng không càng lớn thì khả năng tản nhiệt của Bugi càng kém và ngược lại. Do vậy, Bugi xe máy thường được chia thành 2 loại
- Bugi nóng thì khả năng tản nhiệt chậm
- Bugi lạnh thường có khả năng tản nhiệt nhanh và dễ được làm nguội
3. Dấu Hiệu Hư Hỏng Bugi Xe Máy
Dựa vào màu sắc của bugi để bạn đọc có thể nhận biết được bugi xe máy bị hư hỏng:
- Bugi có màu vàng nâu: chứng tỏ Bugi vẫn còn hoạt động tốt.
- Bugi có màu đen và khô: làm ảnh hưởng đến quá trình đánh lửa, dẫn đến tiêu tốn nhiều xăng. Ngoài ra khi di chuyển xe sẽ tỏa khói đen ở bô.
- Bugi có màu đen và ướt: dầu lọt vào xilanh và bị đốt cháy rồi sinh ra muội bám vào bugi. Trong trường hợp, xe xuất hiện khói xanh được xả ra ở bô và có mùi khét có nghĩa động cơ đang cần sửa hoặc thay mới
- Bugi có màu trắng: động cơ hoạt động quá nhiệt do Bugi không phù hợp
- Bugi mòn cực tâm: khoảng nhiệt độ phù hợp, thời gian đánh lửa sớm, thiếu không khí, thiếu dầu bôi trơn
4. Nguyên Nhân Dẫn Đến Hư Hỏng Bugi
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng bugi mà bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng xe máy. Trong đó phải kể đến một số nguyên nhân sau:
- Do thời gian hoạt động lâu nên Bugi sẽ bị mòn làm cho khoảng cách giữa 2 điện cực
- Trong quá trình sử dụng, xe bị ngã đổ khiến Bugi bị nứt, vỡ cùng làm ảnh hưởng đến hoạt động của bugi.
- Trong quá trình xe đang vận hành mà Bugi bị dính nước, dẫn đến tình trạng bị giãn nở. Làm nhiệt độ giảm đột ngột từ đó khiến Bugi bị nứt, vỡ phần sứ cách điện.
- Dầu bị đốt cháy bám vào thành Bugi khiến tia lửa điện sinh ra công suất yếu, ảnh hưởng tới quá trình châm cháy nguyên liệu.
5. Thay Bugi Xe Máy Hết Bao Nhiêu Tiền?
Thông thường khi bugi xe máy gặp trục trặc có vấn đề thì lựa chọn giải pháp thay mới sẽ là hợ plý. Vậy giá thay bugi xe máy là bao nhiêu? Giá thay bugi xe máy sẽ phụ thuộc vào thương hiệu sản xuất, cũng như đơn vị khách hàng lựa chọn thay thế. Thông thường mức giá thay bugi sẽ dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn. Tuy nhiên cũng có những bugi có giá lên đến vài triệu. Tùy theo điều kiện tài chính cũng như dòng xe mà bạn đang chạy để lựa chọn bugi phù hợp Điều quan trọng là khi thay bugi bạn cần lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín để đảm bảo xe hoạt động ổn định trong thời gian dài
6. Một Số Dòng Bugi Xe Máy Phổ Biến Trên Thị Trường
Bugi xe máy loại nào tốt? Có rất nhiều loại bugi được sản xuất bởi các hãng khác nhau. Tuy nhiên chất lượng bugi cũng có sự khác biệt nhất định. Dưới đây là 2 dòng bugi xe máy được lựa chọn phổ biến hiện nay: Bugi Denso Bugi Denso là dòng sản phẩm uy tín đến từ Nhật Bản có mặt trên thị trường từ năm 1957 và thường được sử dụng trên tất cả các dòng xe. Đặc biệt cho các dòng xe đua và cả xe ô tô. Các hãng xe nổi đang sử dụng dòng Bugi này phải kể đến như: Honda, Toyota… Bugi Denso có 2 dòng sản phẩm chính là: Bugi iridium và bugi zin
- Đầu đánh lửa của bugi zin thường đc làm bằng nilken, chạy khoảng tầm 10.000km. Còn của bugi iridium làm bằng kim loại quý iridium, có độ bền gấp 3 đến 5 lần bugi zin
- Bugi denso iridium cho phép làm việc với ngưỡng nhiệt tối đa là 2700 độ C. trong khi đó bugi zin chỉ cho phép làm việc với nhiệt độ 1400 độ C.
Bugi NGK Bugi NGK là lựa chọn hàng đầu cho các dòng xe máy phổ thông bởi nó có giá thành hợp lý. Bugi NGK gồm 3 loại chính là: Bugi NGK tiêu chuẩn, bugi bạch kim và bugi Iridium. Trong đó: Bugi NGK tiêu chuẩn có lõi cực đánh lửa được làm từ nikel. Lõi cực đánh lửa khá to và đánh lửa không đều nên chỉ sử dụng trên các dòng xe số phổ thông 2 Loại bugi Iridium và bugi bạch kim, có lõi điện cực làm từ kim loại quý, đầu điện cực được gọt nhọn. Ưu điểm của hai loại bugi này là có tính chịu nhiệt tốt, kháng oxy hóa cao nên cho khả năng đánh lửa tốt hơn bugi NGK tiêu chuẩn Bên cạnh đó, 2 loại bugi này còn có tác dụng giúp xe hoạt động êm ái, tăng tốc ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trên đây là những thông tin tìm hiểu về bugi xe máy, linh kiện quan trọng trong bất kỳ chiếc xe máy nào. Hy vọng với những thông tin từ bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ về bugi cũng như lựa chọn được loại bugi xe motor phù hợp khi cần thay thế.